maepuam3

อ่างเก็บน้ำแม่ปืม

อ่างเก็บน้ำแม่ปืมเป็อ่างเก็บน้ำขนาดกลางในจังหวัดพะเยาตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่ปืมโดยมีความจุประมาณ 43,000,000 ลบ.ม. เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2525 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรโครงการชลประทานขนาดเล็ก และทรงเยี่ยมราษฎรบริเวณฝายร่องช้าง ต.ปิน อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ได้มีพระราชดำริเกี่ยวกับงานชลประทานในท้องที่จังหวัดพะเยาตอนหนึ่งดังต่อไปนี้

                  ให้พิจารณาเร่งก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่ปืม ต.แม่ใจ อ.แม่ใจ จ.พะเยา ซึ่งเป็นงานชลประทาน โครงการขนาดกลาง เพื่อเป็นประโยชน์ส่วนใหญ่ของอำเภอแม่ใจ และอำเภอเมืองพะเยา ให้สามารถทำการเพาะปลูกได้อย่างอุดมสมบูรณ์ โดยให้พิจารณาขุดเหมืองส่งน้ำให้รวมทั้งสองฝั่งของลุ่มแม่น้ำปืม ให้ส่งให้แก่พื้นที่เพาะปลูกในลุ่มน้ำนี้ได้ทั้งหมด นอกจากนี้ให้ก่อสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กไว้ทางตอนเหนือลำน้ำแม่ปืม ในส่วนที่เป็นอ่างเก็บน้ำ ซึ่งราษฎรถูกเขตน้ำท่วมส่วนหนึ่ง จะได้อพยพขึ้นไปตั้งหลักแหล่งประกอบอาชีพไปโดยต่อไปโดยไม่เดือดร้อน

maepuam4

                  อ่างเก็บน้ำแม่ปืมเป็นอ่างเก็บน้ำที่อยู่บริเวณเดียวกับที่ทำการอุทยานแห่งชาติแม่ปืม ตั้งอยู่ระหว่างอำเภอเมืองและอำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา อ่างเก็บน้ำแม่ปืมเป็นอ่างเก็บน้ำที่มีขนาดเล็กกว่ากว๊านพะเยา แต่เป็นอ่างเก็บน้ำที่มีความสงบร่มรื่นไม่พลุกพล่าน และยังคงมีความเป็นธรรมชาติอยู่สูง ไม่มีร้านค้าที่พลุกพล่านให้วุ่นวายใจ มีทิวทัศน์สวยงามโดยเฉพาะยามเช้าที่บริเวณสันอ่างเก็บน้ำมีโอกาสเห็นหมอกน้ำลอยอ้อยอิ่งกระทบกับแสงยามเช้าช่วงพระอาทิตย์ขึ้น ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่มารีเฟรชตัวเองได้ดีโดยไม่ต้องไปถึงปางอุ๋งหรือป่าสนวัดจันทน์ที่ระยะการไปค่อนข้างไกล นอกจากนั้นช่วงฤดูหนาวที่นกอพยพมาเมืองไทย บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติในยามเช้าสามารถรอลุ้นฝูงเป็ดน้ำอพยพที่จะบินออกจากป่ามาลอยคอหากินอยู่ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำ

                 จุดที่น่าสนใจของอ่างเก็บน้ำแม่ปืมการนั่งพักผ่อนหย่อนใจบริเวณรอบๆที่ทำการซึ่งเป็นเหมือนสนามหญ้าบริเวณกว้าง หรือเดินเล่นบริเวณถนนบรอบๆใกล้เคียงกับอ่างเก็บน้ำและบริเวณทุ่งนาจะพบกับบรรยากาศที่แสนสงบสุข นอกจากนั้นที่อุทยานแห่งชาติแม่ปืมมีเส้นทางเดินชมป่าเต็งรังที่มีต้นพลวงเป็นไม้เด่นให้ได้เดินศึกษาธรรมชาติ ส่วนใครที่อยากพักผ่อนค้างคืน อุทยานแห่งชาติแม่ปืมมีลานกางเต้นท์ให้นักท่องเที่ยวมากางเต้นท์ได้

maepuam

maepuam1